วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2565

9P CANVAS ตัวช่วยสำคัญในการระบาย Stock และการตลาดเชิงรุก

การจัดการที่ผิดพลาด เกิด Stock บวม ทุกคนก็จะมุ่งเป้าไปที่ฝ่ายขาย ให้ช่วยระบายสินค้าให้หน่อย และแน่นอนการบอกแค่ความต้องการ แต่ไม่ได้ให้เครื่องมือช่วย โอกาสที่จะสำเร็จมันน้อย และดูจะฝากภาระไว้กับฝ่ายขายมากไป

และนี้คือที่มา ที่ผมต้องออกพัฒนา Template ขึ้นมาช่วยในการดำเนินการเรื่องนี้ ภายใต้แนวคิดทางการตลาด 9P ทั้งนี้เพราะ "การระบาย Stock และการขาย สุดท้ายคือเรื่องเดียวกัน"

ภายใต้องค์ประกอบของ #9P คือ
การทบทวนและพิจารณาในแต่ละ P ว่า As is ที่เป็น ของการจัดการสินค้านั้นๆ คุณทำอย่างไร
แล้วมันเหมาะสมเพียงพอไหม หากไม่ใช่ To be ที่ควรจะเป็นต้องทำอย่างไร

P1-Price
ราคาที่ตลาดหรือลูกค้าต้องการ

P2-Place
ช่องทางในการจัดจำหน่ายที่มีประสิทธิภาพ

P3-Promotion
ช่องทางในการสื่อสารและการส่งเสริมการขายที่มีประสิทธิภาพ

P4-People
บุคคลที่จะช่วยหรือมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการซื้อ

P5-Product
คุณลักษณะเด่นด้านผลิตภัณฑ์ที่ต้องมีและเป็นที่ต้องการของลูกค้า

P6-Process
กระบวนการหรือระบบในการประสานงานจัดการและจัดส่งสินค้า

P7-Partner
องค์กรหรือกิจการที่ช่วยหรือมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ

P8-Physical Environment
สภาพแวดล้อมในการดำเนินการที่ช่วยกระตุ้นความต้องการซื้อ

P9-Positioning
ตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ที่ใช่สื่อสารและสร้างการรับรู้ให้ลูกค้า


และแน่นอนนอกจากช่วยระบาย Stock ได้แล้ว ยังใช้งานได้ดี กับการทำตลาดเชิงรุก

ส่วนใครอยากรู้ภาคปฏิบัติจริงทำไง ได้ผลจริงเปล่า คงต้องหลังไมค์คุยกันแล้วล่ะ

มงคล  พัชรดำรงกุล
วิทยากร/ที่ปรึกษา/ผู้เชี่ยวชาญการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน และการเพิ่ม Productivity องค์กร  
LineID : naitakeab, Tel 081-8476479

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Inv. EP01 - บริหารคลังสินค้า VS จัดการสินค้าคงคลัง

การดำเนินกิจกรรมการจัดการคลังสินค้า และการบริหารสินค้าคงคลัง ของแต่ละสถานประกอบการ บ่อยครั้งพบว่ามีความสับสนในการกำหนดบทบาทหน้าที่ความรับผิด...