วันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ก่อร่างสร้างองค์กรสู่ Industry 4.0 - ตัวแบบการประเมินระดับความเป็น 4.0 - ตอนที่ 1

ช่วงที่ผ่านมา กระแส Industry 4.0 ได้เข้ามาสัมผัสกับชีวิตการทำงานแบบใกล้ชิด จากโจทย์ที่ต้องเข้าให้คำปรึกษา และบรรยากาศของการ Small group Meeting กับพรรคพวกในแวดวงที่ปรึกษาอุตสาหกรรมร่วมกัน

หลายคนรับรู้ว่าและคาดการณ์จะเห็น 4.0 ในประเทศไทย แต่โจทย์ที่สำคัญ คือ รัฐ สถานประกอบการ พนักงาน ที่ปรึกษา หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องต่างๆ ในไทย มีใครรู้เส้นทางไปสู่ 4.0 ที่เหมาะสมกับองค์กรตนเองบ้าง เราควรเริ่มต้นจากอะไร? ฝันจะเป็น 4.0 แล้วเป็นจริงจะต้องทำอะไรบ้าง? สภาพปัจจุบัน เรายืนอยู่จุดใด? เรามีหลักเกณฑ์บอกเราได้ไหมว่าเราควรตรวจสอบอะไรบ้าง เพื่อเตรียมการทำงานสู่ 4.0 นั้นเป่็นคำตอบที่มากมายโผล่ของมาในสมองอันน้อยนิด ของที่ปรึกษาอย่างผม

ผมใช้เวลาขจัดสิ่งยุ่งเหยิงในสมอง แล้สตัดสินใจลงมือทำ เพราะหากไม่เริ่มคิดและลงมือทำก็ไม่มีทางสำเร็จ

ผมเริ่มต้นหาความกระจ่างให้ตัวเอง โดยลุยค้นหาข้อมูลจากประเทศต้นฉบับอย่างเยอรมันว่าองค์ประกอบของ 4.0 ที่แท้จริง ถ้าเราจะไป ต้องตรวจาอบสิ่งใดบ้าง รู้ได้ไงว่าเราพร้อมแค่ไหน ก็ได้คำตอบบางส่วนจาก The IMPULS Foundation of the German Engineering Federation (VDMA) โดยเขาได้ทำเป็น Industry 4.0 Readiness online Self-Check for Business ซึ่งน่าสนใจเลยทีเดียว โดย IMPULS บอกถึง 6 อย่างที่ธุรกิจต้องตรวจสอบและประเมินผลเพื่อไป Industry 4.0 ดังภาพ


ภาพประกอบ : ที่มา  https://www.industrie40-readiness.de


















จากภาพจะเห็นได้ว่า ในมุมมองของ IMPULS มองว่ามี 6 อย่างที่ต้องตรวจสอบความพร้อม ว่าเราอยู่ตรงไหนใน Industry 4.0 คือ
1. Strategy and Organization 
2. Smart Factory
3. Smart Operation
4. Smart Product
5. Data-Driven Services
6. Employees 

ซึ่งจริงๆ แล้วในแต่ละอย่างทั้ง  6 ประเด็นนี้จะมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกเยอะ เดี๋ยวถ้ามีโอกาสดีๆ ผมจะมาขยายให้อ่านกันในเร็วๆ นี้ แต่ครั้งนี้อย่างที่บอกเน้นไปที่ "ก่อร่าง สร้าง Industry 4.0" ก่อน  นอกจากนี้ภายใต้ 6 อย่างนี้ เวลาประเมินจะแบ่งระดับความพร้อมใน Industry 4.0 ไว้ 6 ระดับเช่นกัน ไล่ตั้งแต่ระดับ Outsider จนกระทั่งถึง Top Performer ใครอยากลองประเมินก็ลองเข้าไปทดลองใช้ได้ที่ https://www.industrie40-readiness.de นะครับ


แค่นั้นยังไม่พอ พอเห็นแนวทางของเยอรมันแล้ว ก็เริ่มอยากรู้ว่า แล้วของประเทศอื่นๆ เหมือนกับเยอรมันไหม แล้วก็บิงโกครับ ดันไปเจอของประเทศหนึ่งในอาเซียนซึ่งประกาศเป็น "เกณฑ์ประเมินความพร้อมสู่การเป็น Smart Factory" ออกมาเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560 และประเทศนั้นคือ Singapore เสียดายที่ไม่ใช่ Thailand ของเรา (เอ๊ะ! ดูเหมือนประเทศเราจะขับเคลื่อนช้าไปไหม นะเนี่ย 555)

เกณฑ์การประเมินความพร้อมว่าธุรกิจกิจมีความพร้อมเป็น Industry4.0 แค่ไหนของ  Singapore ก็น่าสนใจไปอีกแบบ  โดยใช้ชื่อว่า "The Singapore Smart Industry Readiness Index" ซึ่งในนั้นจะประกอบด้วย 3 Building Block - 8 Pillars - 16 Dimensions ดังภาพ





เอาละซิ! แล้วพี่ไทยเรามีไหม? พยายามค้นๆ ดู และสอบถามพรรคพวก ก็ได้คำตอบส่วนใหญ่ว่ายังไม่เห็นเลยนะ เหมือนกำลังอยู่ในจินตนการ 555 แต่ผมไม่ยอมแพ้ แล้วพบก็เจอมันซึี่งจัดทำโดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เมื่อปลายปี 2559 ลองเข้าไปดูนะครับ เผื่อใครอยากทดลองใช้ แบบประเมินตนเองของอุตสาหกรรมไทยเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ Industry 4.0

ส่วนผม เอาล่ะไหนๆ ก็ลงมือศึกษาแล้วนะ ทดลองทำเองสักหน่อยก็ดี ลองพึ่งตัวเองก่อน (จะประยุกต์จากหลายๆ แหล่งให้ทันสมัยใกล้เคียงกับสภาพปัจจุบันสูงสุด แต่ถ้าหน่วยงานใดมีอุปการคุณ อยากทำ CSR เพื่อประเทศ จะสนับสนุน Budget เป็นค่าแรงให้พวกผมทำงานให้ก็ได้นะครับ ยินดีๆ 555)

ตอนนี้ผมเลยเริ่มต้นจากตัวแบบของ Singapore ก่อน เพราะประเทศใกล้เรา และดูแล้วมาใหม่ล่าสุด ฮิฮิ แล้วก็หยิบมาอ่าน ในแบบฉบับของคนที่ "เดินที่ละก้าว กินข้าวที่ละคำ" เลือกทดลองทำ 2 Dimensions ที่ชีวิตการทำงานส่วนใหญ่เกี่ยวโยงกับเรื่องนี้ คือ Supply Chain และการทำงานของ Shop floor มาทดลองทำดู แล้วร่างเป็นแบบฟอร์มเป็นเกณฑ์ในการประเมินขึ้นมา ดังภาพทั้ง 2 ภาพ นะครับ

เกณฑ์การประเมินระดับความพร้อมขององค์กรใน Industry4.0 : ด้านการดำเนินการของ Shop Floor (ฉบับร่าง)

เกณฑ์การประเมินระดับความพร้อมขององค์กรใน Industry4.0 : ด้านการจัดการโซ่อุปทาน (ฉบับร่าง)




เป็นไงบ้าง ไม่รู้พอไหวไหม ซึ่งจริงๆ แล้วตัวแบบของ Singapore มีตั้ง 16 Dimensions นะครับ ถ้าชอบแล้วเห็นด้วยกับผม ก็มาช่วยๆ กันได้ครับ 555 แต่ถ้าไม่มีโอกาสได้ช่วยโดยตรง ก็รอติดตามไปเรื่อยๆ หรือติชมแนะนำเป็นกำลังใจกันนะครับ สัญญาจะพยายามทำ ปรับปรุง และประยุกต์เพื่อให้สถานประกอบการบ้านเรา โดยเฉพาะ SME จะได้มีตัวแบบนำไปประเมินความพร้อมกันได้สะดวกขึ้น จะได้วาง Roadmap กันได้ จะได้รู้ว่าถ้าจะไป 4.0 มีอะไรที่องค์กรควรทำ ควรเปลี่ยนบ้าง จะได้ไม่สะเปะสะปะ

แล้วพบกันใหม่เรื่อง Industry 4.0 ในตอนต่อไปนะครับ ตอนนี้แค่อยากบอกให้รู้ว่า "จะไป Industry 4.0 ต้องมีเกณฑ์ประเมินนะบอกสภาพตัวเองที่เป็น ไม่งั้นอาจหลงทางได้" หลังจากนี้เราจะมาสร้างเกณฑ์ด้วยกันในแบบฉบับที่ปรึกษาเก่าๆ แต่ยังไม่แก่ ให้สมบูรณ์มากกว่านี้ 555

มงคล  พัชรดำรงกุล
05 กุมภาพันธ์ 2561

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Inv. EP01 - บริหารคลังสินค้า VS จัดการสินค้าคงคลัง

การดำเนินกิจกรรมการจัดการคลังสินค้า และการบริหารสินค้าคงคลัง ของแต่ละสถานประกอบการ บ่อยครั้งพบว่ามีความสับสนในการกำหนดบทบาทหน้าที่ความรับผิด...